Đây là giai đoạn bé có thể hiểu và phát âm ngoại ngữ
một cách chuẩn xác nhất. Mong sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ
ích giúp phụ huynh dễ dàng hơn trong việc dạy tiếng anh cho bé mầm non sau khi các phụ huynh đọc xong bài viết này..!
Chơi hơn dạy
“Dạy mà không
dạy” là một phương pháp dạy tiếng anh cho bé mầm non được
áp dụng phổ biến hiện nay. Trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo
trình nhất định nào cả. Tư tưởng chủ đạo của phương pháp này không phải là dạy
học mà là tạo sân chơi đa dạng để phát triển trí tuệ cho bé.
Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết
Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… là các hoạt
động nhằm giúp các bé tham gia vào môi trường tiếng Anh một cách tự nhiên,
không gượng ép.Từ đó, giúp các con từng bước hình thành phong cách riêng trong
học tập.
Học cụ hơn giáo trình
Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng
lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động
trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết trong việc giáo dục tiếng
anh cho bé mầm non .
Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy
nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo cũng
sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ cho các bé.
Nói nhiều hơn nghe – viết
Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất
trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm
lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh.
Và một cách để giúp việc nói tiếng anh cho
bé mầm non được chuẩn xác và hiệu quả hơn chính là tăng cường
các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…
Bắt chước hơn ngữ pháp
Bắt chước là không thể thiếu được đối với thiếu nhi,
đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn,
trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản.
Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định
tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để học sinh tự xác
định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát
triển kỹ năng phát âm tiếng anh cho bé mầm non.
Vui hơn cho điểm
Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng
gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay con được bao nhiêu điểm” hơn là
“hôm nay học có vui không, có gì mới không”.
Chính vì tư tưởng này, các bé thường bị áp lực phải
lấy được điểm cao hơn là vui thích với việc học . Từ đó, qua từng bậc học hình
thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao.
Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên học sinh
nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học
sinh động, các bé có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới
nỗ lực đạt kết quả.
Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ
Ở Việt Nam, các giáo viên thường dùng tiếng Việt để
dạy tiếng Anh cho học trò, đây là một sai lầm hết sức nghiêm trọng. Cách dạy
“chicken là con gà, kitchen là cái bếp, book là sách, egg là quả trứng”… khiến
trẻ rất mau quên, dễ bị lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ và không thể cùng lúc ghi nhớ
cả từ vựng lẫn cách phát âm.
Các chuyên gia cho biết, hãy sử dụng tiếng Anh để dạy
tiếng Anh cho trẻ ở lứa
tuổi này, không cần đặt nặng hiệu quả, thành tích,
điều quan trọng là giúp trẻ làm quen với tiếng Anh, hình thành
phản xạ tự nhiên với loại ngôn ngữ này, tương tự như cách trẻ tiếp thu tiếng mẹ
đẻ.
Nguyên tắc vàng khi dạy tiếng anh cho bé
4/
5
Oleh
Nac Ho